Workout và Cardio là gì ? Có nên tập luyện đều đặn?  

1. Khái niệm Workout

Hiểu đúng về Workout

Trong vận động Workout được xem như một lộ trình tập luyện chi tiết gồm các bài tập, thứ tự luyện tập, số lần tập luyện, khung giờ tập, lúc nghỉ ngơi đi kèm chế độ ăn uống phù hợp với kế hoạch luyện tập. Khi xác định được mục tiêu luyện tập của mình là muốn giảm cân, giảm mỡ hay tăng cân, tăng cơ,…dựa vào đó xây dựng nên một workout hiệu quả cho bản thân

Những hoạt động trong workout thường kết hợp với các hoạt động thể chất như gym, yoga hoặc các môn thể thao như bóng đá, bơi lội, cầu lông, tennis, bóng rổ,… nhằm rèn luyện thể hình, nâng cao thể lực cho người tập. Cũng vì vậy mà người tập Workout có thể tự do luyện tập ở trong nhà hoặc ngoài trời và lựa chọn sử dụng các dụng cụ như xà đơn, tạ,… Bạn cũng có thể tự xây dựng kế hoạch rèn luyện thể chất cho riêng mình dựa trên kiến thức từ mạng internet, sách báo,... để có thể nhanh chóng hoàn thành mong muốn luyện tập của bản thân

Workout và Cardio là gì ? Có nên tập luyện đều đặn?  

the-nao-la-Workout

Lợi ích của việc tập Workout

Ngoài việc hiểu thế nào là Workout, chúng ta còn cần tìm hiểu những ích lợi quan trọng mà Workout mang đối với sức khỏe, cụ thể:

- Tăng mức năng lượng

Tập thể dục giúp cải thiện hiệu quả của hệ thống tim mạch của bạn, để lấy oxy và chất dinh dưỡng đến cơ bắp của bạn khiến bạn có nhiều năng lượng hơn cho.

- Tăng sức mạnh cơ bắp

Tập luyện làm cơ bắp được duy trì khỏe mạnh và các khớp, gân, dây chằng hoạt động linh hoạt hơn. Từ đó, giữ cho các khớp được liên kết tương ứng làm giảm nguy cơ đau khớp và đau lưng, còn giúp cải thiện cả sự phối hợp và cân bằng.

- Kiểm soát cân nặng

Tập thể dục càng nhiều, càng làm tăng lượng calo đốt cháy. Ngoài ra, cơ bắp càng phát triển, tỷ lệ trao đổi chất càng cao, nên bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn cả khi không tập thể dục.

- Tốt cho hoạt động của não bộ

Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu và nồng độ oxy trong não giúp tăng mức độ tập trung và khả năng nhận thức, giảm nguy cơ mắc bệnh về thoái hóa nhận thức như bệnh Alzheimer.

- Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tập thể dục làm giảm cholesterol gây tắc nghẽn động mạch, tăng cholesterol tốt. Ngoài ra, còn giúp tăng cường cơ tim, bạn có chế độ ăn uống lành mạnh sẽ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành.

- Giảm nguy cơ bị tiểu đường

Tập thể dục giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự bộc phát của bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp ngăn ngừa béo phì

- Tăng cường miễn dịch

Khi bạn tập thể dục sẽ làm cải thiện khả năng bơm oxy và chất dinh dưỡng xung quanh cơ thể để cung cấp năng lượng cho các tế bào chống lại vi khuẩn, vi rút.

- Tốt cho xương

Các bài tập thể dục đòi hỏi sức bền như chạy, đi bộ hoặc tập tạ sẽ làm hạn chế nguy cơ mắc viêm xương khớp và cả loãng xương

- Giảm nguy cơ ung thư

Có cơ thể khỏe mạnh sẽ làm giảm nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư. Các nghiên cứu cho thấy rằng 35% tổng số ca tử vong do ung thư liên quan đến vấn đề thừa cân và ít vận động.

- Cải thiện giấc ngủ

Hoạt động thể chất khiến cho bạn mệt mỏi và dễ đi vào giấc ngủ.

- Cải thiện tâm trạng

Endorphin là chất sẽ được giải phóng khi bạn hoạt động thể chất, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. điều đó sẽ cải thiện tâm trạng và giảm mức độ căng thẳng của bạn.

- Giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tâm lý

Tham gia các hoạt động thể dục giúp bạn gặp gỡ với mọi người làm giảm mức độ căng thẳng  và có khoảng thời gian dành cho bản thân, điều đó sẽ giúp giảm bớt chứng trầm cảm

Workout và Cardio là gì ? Có nên tập luyện đều đặn?  

Workout-mang-den-loi-ich-gi

2. Khái niệm Cardio

Hiểu đúng về Cardio

Cardio (Cardiovascular) được hiểu là những bài tập với mục đích kiểm soát nhịp tim, làm tăng lượng oxy và lưu lượng máu đi đến khắp cơ thể khi sử dụng các nhóm cơ lớn. Các bài tập này thường nhịp nhàng và lặp đi lặp lại như chạy bộ, nhảy,... đây là một phương pháp hiệu quả dành cho người giảm cân hoặc các vận động viên với mục tiêu đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Thông thường, các bài tập Cardio không tập trung vào riêng nhóm cơ nào mà phối hợp nhiều nhóm cơ khác nhau hoặc toàn bộ cơ thể. Có đa dạng các loại hình tập Cardio từ các bài tập ngoài trời như chạy bộ, bơi, chơi các môn thể thao cường độ mạnh như bóng đá, bóng chuyền,... đến các bài tập có thể sử dụng với máy chạy bộ, leo cầu thang hay các loại máy tập toàn thân ngay tại nhà.

Lợi ích của việc tập Cardio

Sau khi tìm hiểu được Cardio là gì ? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về những lợi ích mà Cardio mang lại cho cơ thể trong quá trình tập luyện:

- Tốt cho sức khoẻ tim mạch: Những bài tập Cardio đều mang lại sức khỏe dẻo dai và bền bỉ cho người tập, sẽ giúp xây dựng cơ bắp khỏe mạnh hơn gồm cơ tim giúp kiểm soát huyết áp, tăng cường cholesterol tốt, giảm chất béo xấu LDL trong máu, ngăn ngừa sự xuất hiện các cục máu đông, phòng tránh các bệnh tim mạch, làm giảm lượng đường trong máu và kiểm soát được bệnh đái tháo đường.

- Đốt cháy mỡ thừa, giảm cân hiệu quả: Lựa chọn phương pháp chạy bộ đúng cách cũng là một bài tập Cardio sẽ giúp đốt cháy calo dư thừa một cách hiệu quả làm chóng đạt được mục tiêu giảm cân. Đi kèm với chế độ ăn uống khoa học thì vóc dáng sẽ trở nên thon gọn, săn chắc hơn.

Workout và Cardio là gì ? Có nên tập luyện đều đặn?  

- Tăng mật độ xương khớp: Với bất kì bài tập Cardio nào thì chúng ta cũng cần vận động, điều này đồng nghĩa với việc xương khớp được co giãn linh hoạt và giảm tình trạng cứng khớp. Quá trình tập luyện làm cơ thể sản sinh chất nhờn giúp bôi trơn các khớp, gắn kết chúng chặt chẽ với nhau hơn. Một số hoạt động nhẹ như leo cầu thang hoặc đi bộ cũng góp phần làm chậm quá trình mất xương do loãng xương

- Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Trong cuộc sống có nhiều vấn đề khiến chúng ta rơi vào tình trạng stress nặng, nặng đầu, khó chịu thế nhưng những bài tập Cardio giúp mang lại cảm giác hưng phấn nhớ endorphin được tiết ra. Ngoài ra, các hormone khác như dopamine, serotonin và norepinephrine cũng sản sinh nhiều hơn khi tập Cardio. Giải phóng các hormone này giúp giảm căng thẳng, tăng năng lượng và tập trung tinh thần.

Xem thêm:

3. Có nên tập luyện Cardio và Workout mỗi ngày?

Tập thể dục mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tật khi về già. Chính vì vậy, workout và cardio được khuyến nghị đưa vào thói quen hàng tuần của chúng ta.

Ở những người vừa mới bắt đầu tập luyện Cardio, chỉ nên đặt mục tiêu tập luyện cardio cường độ vừa phải từ 3-4 buổi/ tuần, trong khoảng từ 20 đến 40 phút mỗi buổi. Khuyến nghị tập Workout với cường độ trung bình từ 150-300 phút mỗi tuần, hoặc tập thể dục nhịp điệu từ 75-150 phút mỗi tuần với cường độ cao.

Về tần suất luyện tập, không nhất thiết bạn phải tập thể dục mỗi ngày. Đặc biệt khi đang workout với cường độ cao, hoặc tập những bài đến giới hạn thể lực của bản thân:

- Nếu bạn muốn duy trì việc tập luyện để hình thành thói quen, hãy tập luyện workout ở cường độ vừa phải.

- Còn những hoạt động với cường độ cao như: chạy bộ, bài tập plyometric, leo núi… bạn cần tập ít nhất 45 phút mỗi ngày.

- Với những bạn đang tập luyện cardio hoặc cử tạ với cường độ cao, bạn có thể nghỉ một ngày giữa các buổi tập để cơ thể hồi phục, tránh bị chấn thương. Bạn cũng có thể tập xen kẽ giữa các ngày vào các vùng khác nhau trên cơ thể.

Không có giới hạn tối đa về thời lượng tập luyện hàng ngày và hàng tuần. Nhưng trong mọi trường hợp, bạn phải biết lắng nghe cơ thể mình và tránh kiệt sức do tập luyện quá sức.

Bài viết gần đây
Tỷ lệ mỡ cơ thể lý tưởng phù hợp với từng đối tượng

Tỷ lệ mỡ cơ thể lý tưởng phù hợp với từng đối tượng

Tỷ lệ mỡ cơ thể là gì? 4 yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ mỡ cơ thể

Tỷ lệ mỡ cơ thể là gì? 4 yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ mỡ cơ thể

5 Sai lầm phổ biến khi tính TDEE và cách khắc phục

5 Sai lầm phổ biến khi tính TDEE và cách khắc phục

GIÃN DÂY CHẰNG GỐI: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ TẬN GỐC HIỆU QUẢ

GIÃN DÂY CHẰNG GỐI: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ TẬN GỐC HIỆU QUẢ

Gợi ý các món ăn bữa sáng giúp tăng cân cho người gầy lâu năm.

Gợi ý các món ăn bữa sáng giúp tăng cân cho người gầy lâu năm.

Mách nhỏ bí kíp tăng cân hiệu quả và an toàn thời 4.0.

Mách nhỏ bí kíp tăng cân hiệu quả và an toàn thời 4.0.

Sâm bổ kiện Thảo Mộc Nam – thần dược tăng cân cho người gầy lâu năm

Sâm bổ kiện Thảo Mộc Nam – thần dược tăng cân cho người gầy lâu năm

Cách xác định tạng người nữ

Cách xác định tạng người nữ

4 Cách tăng cân cho nam gầy lâu năm - ai cũng nên biết!.

4 Cách tăng cân cho nam gầy lâu năm - ai cũng nên biết!.