Tinh bột hấp thụ nhanh và những lưu ý sức khỏe

Khi nói đến các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, chắc hẳn ai trong chúng ta đều sẽ nghĩ ngay đến các loại ngũ cốc vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày như là cơm, khoai lang, khoai tây, ngô, sắn,…

Nếu bạn chưa biết nên chọn nhóm thực phẩm nào để phù hợp nhất với chế độ ăn của mình, thì hãy tham khảo và tìm hiểu về danh sách thực phẩm có nhiều tinh bột. Tìm hiểu thật kĩ về những món tinh bột hấp thu nhanh vào cơ thể để giúp ta duy trì được sức khỏe và sắc vóc như ý nhé!

Bây giờ, hãy cùng Thảo Mộc Nam khám phá thêm nhiều thông tin về thực phẩm giàu tinh bột nhé!

1. Thức ăn nhiều tinh bột

  • Đối tượng phù hợp

Hầu hết những thực phẩm có chứa hàm lượng tinh bột rất giàu chất xơ. Nhờ đó mà nó giúp duy trì được lượng đường huyết ổn định cho cơ thể người dùng. Bên cạnh đó, những món ăn này sẽ còn đặc biệt phù hợp với những ai cần nhiều năng lượng để có thể hoạt động và làm việc trong cả một ngày dài mệt mỏi.

Và nếu bạn đang có những công việc mà cần tiêu thụ nhiều calories, bạn nên tìm cách bổ sung thêm thức ăn có chứa nhiều tinh bột như là yến mạch, khoai lang,… để có thể đảm bảo hiệu quả cho hoạt động, tránh tình trạng dễ bị đói hoặc hạ đường huyết giữa chừng. Ngoài ra, những thực phẩm như này cũng đặc biệt phù hợp cho những ai đang tập gym để có thể tăng cân hoặc giảm cân tùy theo nhu cầu của họ.

Thức ăn chứa nhiều tinh bột hấp thụ nhanh và những lưu ý sức khỏe

 

 

  • Đối tượng nên hạn chế

Những người gặp tình trạng béo phì, dễ tăng cân hoặc có các vấn đề về đường huyết và tim mạch không nên ăn quá nhiều thức ăn có tinh bột. Sở dĩ, trong tinh bột thường có chứa đường nên nếu không có một định mức tiêu thụ hợp lý, thì các vấn đề về sức khỏe của nhóm đối tượng này sẽ rất dễ trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, đối tượng cần giảm cân hoặc đang điều trị các bệnh về vấn đề tim mạch, tiểu đường thì nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm nhiều tinh bột. Những món ăn đó có thể vừa giúp người bệnh no lâu, lại cung cấp đủ chất dinh dưỡng,  đồng thời hạn chế được lượng đường nạp vào cơ thể một cách không cần thiết.

Tuy nhiên, thức ăn giàu tinh bột còn chia thành hai nhóm: nhóm tinh bột hấp thụ nhanh và nhóm tinh bột hấp thụ chậm. Hãy cùng Thảo Mộc Nam tìm hiểu về nhóm tinh bột hấp thụ nhanh là gì, và đâu là những thực phẩm thuộc nhóm này nhé!

 

2. Nhóm tinh bột hấp thụ nhanh

Nhắc đến thực phẩm giàu tinh bột hấp thụ nhanh, ta phải kể đến một vài món như cơm, bún, bánh mì, bánh ngọt,… Đây đều là nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao, tức là nó sẽ nhanh chóng hấp thụ vào trong cơ thể, đẩy lượng đường có trong máu lên cao nhưng đồng thời cũng sẽ nhanh chóng giảm đi.

Việc hấp thu cũng như tiêu hóa nhanh như vậy cũng khiến chúng ta không thể dự trữ được nhiều năng lượng, do đó nhanh chóng rơi vào tình trạng bị đói dù cho trước đó cũng đã được ăn với số lượng nhiều.

Thức ăn chứa nhiều tinh bột hấp thụ nhanh và những lưu ý sức khỏe

 

tinh-bot-hap-thu-nhanh

 

3. Lưu ý khi dùng thực phẩm nhiều tinh bột     

Đối với người bình thường, lượng tinh bột hàng ngày nạp vào cơ thể được khuyến nghị là bằng khoảng 40%-60% tổng lượng calories được hấp thụ hàng ngày. Tuy nhiên, với những người có tiền sử mắc các bệnh có liên quan đến đường huyết như là tiểu đường hoặc một số bệnh đặc thù khác như buồng trứng đa nang, thì tỷ lệ này cần phải được giảm thiểu để đảm bảo duy trì cho người tiêu dùng một sức khỏe ổn định.

Một quan niệm sai lầm rằng chỉ có cơm, bánh mì, ngũ cốc… mới cung cấp tinh bột. Trên thực tế, không phải độc nhất nhóm đồ ăn trên mới cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Bạn cần phải nhớ rằng, chất xơ cũng được tính vào số lượng tinh bột mà cơ thể chúng ta tiếp nạp. Chính vì thế mà khi ước tính hàm lượng chất xơ sao cho phù hợp với cơ địa của mình, bạn nên tham khảo một vài số liệu sau:

  • Nam giới từ 50 tuổi trở xuống nên nạp không quá 38g lượng chất xơ mỗi ngày. Khi đã qua ngưỡng 50 tuổi, con số này cần phải được giảm xuống 30g một ngày.
  • Nữ giới dưới 50 tuổi sẽ chỉ nên tiêu thụ dưới 25g lượng chất xơ mỗi ngày. Và khi đã ngoài 50 tuổi, nữ giới chỉ nên ăn khoảng 21g lượng chất xơ cho một ngày làm việc.

Xem thêm:

Tinh bột có thể coi là carbohydrate chính trong một chế độ ăn uống. Do vậy, chúng ta không nên loại bỏ nhóm thực phẩm cực kì quan trọng này trong những bữa ăn hàng ngày. Thay vì chọn những loại thực phẩm đã quá quen thuộc như cơm, bánh mì, bạn cũng nên ưu tiên những thức ăn mà giàu tinh bột hấp thu chậm như: yến mạch, các loại ngũ cốc nguyên hạt, hay khoai lang, …

Đây là nhóm thực phẩm mà có chỉ số đường huyết khá thấp, không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tổng lượng đường trong máu khi tiêu thụ. Đặc biệt, chúng còn rất giàu chất xơ, có lượng calories ít hơn nhưng hoàn toàn có thể khiến bạn có cảm giác no lâu, duy trì được một năng lượng bền bỉ cho cả ngày hoạt động năng suất. 

Do đó, việc lựa chọn nhóm thực phẩm này nhằm đảm bảo sự lành mạnh cho bữa ăn của bạn, đồng thời hạn chế được những căn bệnh có thể nguy hiểm đến sức khỏe như tiểu đường, tim mạch.

Thức ăn chứa nhiều tinh bột hấp thụ nhanh và những lưu ý sức khỏe

 

 

Ngoài việc chú trọng đến lượng dinh dưỡng có trong món ăn hàng ngày, để duy trì được cân nặng và thể chất khỏe mạnh, bạn cũng nên xây dựng lịch tập thể dục sao cho phù hợp. Điều này không những giúp bạn có thể luôn đảm bảo được sức khỏe thể chất mà đồng thời còn phòng tránh được nhiều căn bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Vậy là vừa rồi, Thảo Mộc Nam đã cùng các bạn tìm hiểu về thực phẩm giàu tinh bột cũng như nhóm thực phẩm nhiều tinh bột hấp thụ nhanh. Đối với từng tạng người, từng cơ địa và sức khỏe riêng mà ta sẽ có chế độ ăn uống cùng như nhóm tinh bột phù hợp. Hãy tìm hiểu thật kĩ về cơ thể mình, và khám phá xem đâu có nhóm tinh bột thích hợp với chúng ta nhé!

 

Bài viết gần đây
Dược liệu thuần mộc tự nhiên cải thiện rụng tóc cho chị em

Dược liệu thuần mộc tự nhiên cải thiện rụng tóc cho chị em

Đau dạ dày ở người trẻ - thực trạng dễ thấy hiện nay

Đau dạ dày ở người trẻ - thực trạng dễ thấy hiện nay

Viêm xoang và những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống

Viêm xoang và những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống